ประวัติ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกหญิงคนแรกของไทย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ประวัติ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ประวัติ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2510 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นลูกสาวคนสุดท้องของครอบครัวชินวัตร พ่อของเธอคือ เลิศ ชินวัตร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ และแม่ของเธอคือ ยินดี ชินวัตร ซึ่งมีเชื้อสายที่เชื่อมโยงกับราชวงศ์ทิพย์จักราธิวงศ์ ในเชียงใหม่

การศึกษา

ยิ่งลักษณ์เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เมื่อเธอเติบโตขึ้น ก็ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษา เธอเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ และต่อยอดการศึกษาด้วยการไปเรียนปริญญาโทที่ Kentucky State University ในสหรัฐอเมริกา

การทำงานและธุรกิจ

หลังจากการศึกษา ยิ่งลักษณ์ ได้เริ่มอาชีพการทำงานที่บริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรีส์ จำกัด และได้เติบโตในหลายตำแหน่งภายในบริษัท เธอได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ และต่อมาเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการ ในปี พ.ศ.2542 เธอย้ายไปทำงานที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ในเครือของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น และในที่สุดก็ได้เป็นกรรมการผู้อำนวยการบริษัท

เส้นทางการเมือง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ได้เข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี พ.ศ.2554 โดยการสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และในปีเดียวกันนั้นพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนนำ เธอได้รับการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากดำรงตำแหน่งได้ 2 ปี รัฐบาลของเธอสิ้นสุดลงจากการรัฐประหาร และยิ่งลักษณ์ได้หนีไปพักอาศัยในต่างประเทศ

ชีวิตส่วนตัว

ยิ่งลักษณ์ สมรสกับนายอนุสรณ์ อมรฉัตร มีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ ศุภเสกข์ อมรฉัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นอะไรกับทักษิณ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นน้องสาวของ ทักษิณ ชินวัตร

โดยทักษิณ ชินวัตร เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลสูงในการเมืองไทย ยิ่งลักษณ์และทักษิณมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดทางครอบครัว และทั้งคู่เป็นสมาชิกสำคัญของครอบครัวชินวัตร ซึ่งเป็นครอบครัวที่มีอิทธิพลในทั้งธุรกิจและการเมืองของประเทศไทย

You Might Also Like